Friday, July 18, 2008

Interesting topic




Adjective

Adjective ในภาษาอังกฤษแบ่งเป็น 8 ชนิด คือ

1 Descriptive Adjective คุณศัพท์บอกลักษณะ ได้แก่ คุณศัพท์ที่ใช้แสดงลักษณะหรือคุณภาพของนามต่าง ๆ เพื่อให้รู้ว่า นามนั้นมีลักษณะอย่างไร ได้แก่คำว่า good , gat , bad , tall , short , white , thin , rich , poor , etc. เช่น The rich man lives in the big house. คนรวยอาศัยอยู่บ้านหลังใหญ่ เป็นต้น
2 Proper Adjective คุณศัพท์บอกชื่อเฉพาะ หรือวิสามัญคุณศัพท์ ได้แก่คุณศัพท์ที่มีรูปมาจากคำนามที่เป็นชื่อเฉพาะนั่นเอง หรืออาจจะเรียกคุณศัพท์นี้ว่า คุณศัพท์บอกสัญชาติ จะดีกว่า เพราะฟังเข้าใจง่าย ซึ่งมีรูปเปลี่ยนแปลงมาจาก Proper Noun ดังต่อไปนี้
England นามเฉพาะเจาะจง(proper Noun)
English คุณศัพท์บอกชื่อเฉพาะ (proper Adjective)
อังกฤษ คำแปล
3 Quantitative Adjective คุณศัพท์บอกปริมาณ ได้แก่ คุณศัพท์ที่ใช้ขยายนามบอกจำนวนของนามว่า มากหรือน้อย แต่ไม่บ่งชัดลงไปว่ามีจำนวนเท่านั้นเท่านี้ เพียงแต่บอกมาหรือน้อยเท่านั้นเอง ได้แก่คำว่า much,many,little,some, any, all เช่น He has many friends. เขามีเพื่อนมาก I have much money.
4 Numberal Adjective คุณศัพท์ที่บอกจำนวน ได้แก่ คุณศัพท์ที่ใช้บอกจำนวนของนามว่า มีเท่านั้นเท่านี้ ได้แก่ one , two , tree , ...... , etc. เช่น
She has two books.
หล่อนมีหนังสือ 2 เล่ม
5 Demonstrative Adjective คุณศัพท์ชี้เฉพาะ ได้แก่ คุณศัพท์ที่ใช้ขยายเพื่อชี้เฉพาะเจาะจงว่า เป็นคนนั้นคนนี้ มิได้หมายถึงคนอื่น ได้แก่คำว่า the same, this, that, these, those, such, such a, เช่น
This man is my brother.
ชายคนนี้เป็นพี่ชายของฉัน
6 Possessive Adjective คุณศัพท์บอกเจ้าของ ได้แก่ คุณศัพท์ที่มีรูปมาจากบุรุษสรรพนามรูปที่ 3 นั่นเอง ฉะนั้นคุณศัพท์จำพวกนี้เวลาพูดหรือเขียนต้องมีนามตามหลังตลอดไปจะใช้แต่มันโดยลำพังไม่ได้ ได้แก่คำว่า my,your,our,his,her,its,their, เช่น
Her hands are very clean.
มือของเธอสะอาดมาก
7 Interrogative Adjective คุณศัพท์คำถาม ได้แก่ คุณศัพท์ที่ใช้ขยายนามเพื่อให้เป็นคำถาม ฉะนั้นจึงต้องใช้นำหน้านามตลอดไป หากไม่มีคำนามตามหลังมันเป็นปฤจฉาสรรพนามได้แก่คำว่า What,Which,Whose เช่น
What book is he reading?
เ ขากำลังอ่านหนังสืออะไร?
Distributive Adjective คุณศัพท์แบ่งแยก ได้แก่ คุณศัพท์ที่ใช้ขยายนามเพื่อแบ่งแยกออกจากกันเป็นรายบุคคลหรือรายสิ่ง ตามที่ผู้พูดต้องการ ได้แก่คำว่า each (แต่ละ) either (อันใดอันหนึ่ง) neither (ไม่ทั้งสอง) every (ทุกๆ)อนึ่งให้สังเกตไว้ด้วยว่านามที่มีวิภาคคุณศัพท์ตามข้อ
8 นี้วางอยู่ข้างหน้านามตัวนั้น ต้องเป็นเอกพจน์ตลอดไป เช่น
Each student is writing his name.
นักศึกษาแต่ละคนกำลังเขียนชื่อของเขา
Comparison การเปรียบเทียบ เป็นการเปรียบเทียบคุณลักษณะของคำนาม (adjective) หรือเปรียบเทียบคุณลักษณะอาการ (adverb)
มีการเปรียบเทียบ 3 ระดับ
1) Comparison of Equality การเปรียบเทียบที่เท่าเทียมกัน
2) Comparison of Inequality การเปรียบเทียบที่มากน้อยกว่ากัน)
3) COMPARISON OF SUPREMACY การเปรียบเทียบแสดงความเป็นที่สุด)


No comments: